HardSoft VietNam

Tháng Mười 6, 2006

Phân tích và đánh giá phần mềm BKAV 2006 (907) Home Edition

Filed under: Bài phân tích - Hướng dẫn — hardsoftvn @ 8:03 sáng

BKAV BKAV là phần mềm diệt virus phổ biến nhất hiện nay (chỉ tính trên thị trường Việt Nam). Tuy nhiên ,liệu BKAV có thể đọ sức cùng những anh hào cùng lãnh vực trên thế giới không ? Điều này có thể được giải đáp thông qua bài phân tích sau. Xin nói thêm là bài phân tích này được việc với mức độ khách quan cao nhất có thể đạt được.Tôi sẽ không dựa vào tình cảm cá nhân hay bất kỳ một lý do chủ quan nào để phân tích.
-Những phần mềm chống virus thường được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí. Ở đây tôi chỉ xin đánh giá dựa vào ba tiêu chí là : khả năng diệt virus , chế độ bảo vệ tự động và khả năng chống việc bị virus đánh trả.
-Khả năng diệt virus là yếu tố quan trọng hàng đầu của bất kỳ chương trình diệt virus nào.Khả năng này được hình thành dựa vào các yếu tố như : cơ sở dữ liệu định dạng virus , thuật toán quét virus và sức mạnh của chương trình. Về mặt cở sở dữ liệu định dạng virus thì BKAV có lẽ khá lép vế trước các phần mềm trên thế giới (nếu so với Symantec AV thì có lẽ là BKAV ít hơn khoảng 80 lần).BKAV thường chỉ được cập nhật những lọai virus thông dụng ở Việt Nam còn những loại virus thông dụng trên thế giới thì chương trình không cập nhật.Khi cho BKAV quét những loại virus hay rootkit thông dụng như hxdef , AFXRootkit2005 , winlogonhijack , fu ,futo… thì chương trình đều không phát hiện được . Điều đáng nói là tất cả những virus (rootkit) được kiểm tra ở trên đều được mở mã nguồn và bất kỳ dân tay mơ nào cũng có thể sử dụng. Về thuật tóan quét virus : Thử nghiệm trên virus Blaster . Khi thay đổi tên các hàm của virus bằng cách thêm vào sau nó một ký tự thì sẽ vô hiệu hóa được BKAV . Theo tôi biết thì trên thế giới chỉ có Symantec AV và Norton AV bị mắc lỗi sơ đẳng này.Thông thường thì khi quét virus chương trình sẽ dò ra một đọan mã đặc trưng cho từng virus (đọan mã này thường là tên các hàm hay hằng số của virus).Để không bị phát hiện ,ta chỉ cần thay đổi tên hàm hoàn toàn chứ không phải chỉ là thêm một ký tự. Về sức mạnh : BKAV không thể diệt được những virus (ở đây là Sasser ,Blaster và một số lọai virus thông dụng hiện nay) được đóng gói bằng WINRAR , WinZIP ,UPX , Morphine… Ngòai ra với những virus được rootkit bảo vệ thì BKAV cũng không thể diệt được (không phát hiện ra được hoặc không thể làm cho chương trình virus ngừng chạy).Đánh giá :khả năng diệt virus của BKAV chỉ ở mức trung bình yếu nếu so với những anh hào khác.
-Ngoài khả năng diệt virus thì chế độ tự bảo vệ là yếu tố quan trọng nhất.Chế độ tự bảo vệ được xem xét về hai mặt là : tốc độ và hiệu quả. Về mặt tố độ thì BKAv có lẽ đã đánh bại nhiều anh hào khi chỉ chiếm bộ nhớ khoảng 2 MB . Điều này có lẽ là lợi thế lớn nhất của BKAV.Về mặt hiệu quả thì BKAV chặn được tất cả những virus khi chúng vừa tính chạy.Về mặt bảo vệ tự động thì BKAV không thua kém bất cứ chương trình nào.
-Về khả năng chống virus đánh trả thì BKAV không có tính năng này. Bất kỳ chương trình virus nào cũng có thể tiêu diệt BKAV . Điều này thực sự bất lợi cho BKAV nếu chương trình được thực thi ở máy đã nhiễm virus.Con số không là điểm dành cho BKAV ở mặt này.
-Kết luận : BKAV là chương trình chống virus chỉ thích hợp cho thị trường Việt Nam , nơi mà những kẻ phát tán virus hầu như chỉ là những tay mơ.Tuy nhiên nếu BKAV không nâng cấp sức mạnh của mình thì trong vòng vài năm tới có lẽ chương trình sẽ khó giành được thị phần tại Việt Nam.
Đăng bởi : Huỳnh Bá Thành

11 bình luận »

  1. download

    Bình luận bởi you — Tháng Mười 20, 2006 @ 5:04 chiều | Trả lời

  2. sdsas

    Bình luận bởi lloll — Tháng Mười Hai 12, 2006 @ 2:16 chiều | Trả lời

  3. Đề nghị đánh giá về chương trình D32 của Nguyễn Tử Quảng

    Bình luận bởi Nguyễn Thành Trung — Tháng Mười Hai 25, 2006 @ 5:28 chiều | Trả lời

  4. hehe! Làm gì có D32 của Nguyễn Tử Quảng để tôi đánh giá. Bạn nhầm tên tác giả phần mềm D32 rồi!

    Bình luận bởi huynhbathanh — Tháng Hai 14, 2007 @ 5:28 chiều | Trả lời

  5. Bai nhan xet rat dung. neu toi bo tien ra de xai chuong trinh diet virus thi chac chan toi se ko mua BKAV vi no la loai tay mo nhat tren the gian nay.

    Cac ban xem ne, mang tieng la diet virut nay no, nhung khi toi den trang web cua ho http://www.bkav.com.vn/frmDownloadE.aspx de download thi trang web bi nhu the nay:

    >>

    Ro rang la tot cho nay day chu?

    Bình luận bởi Eric — Tháng Ba 13, 2007 @ 11:59 sáng | Trả lời

  6. Server Error in ‘/’ Application.
    Exception of type System.OutOfMemoryException was thrown.
    Description: An unhandled exception occurred during the execution of the current web request. Please review the stack trace for more information about the error and where it originated in the code.

    Exception Details: System.OutOfMemoryException: Exception of type System.OutOfMemoryException was thrown.

    Source Error:

    An unhandled exception was generated during the execution of the current web request. Information regarding the origin and location of the exception can be identified using the exception stack trace below.

    Stack Trace:

    [OutOfMemoryException: Exception of type System.OutOfMemoryException was thrown.]

    Bình luận bởi Eric — Tháng Ba 13, 2007 @ 12:00 chiều | Trả lời

  7. ha ha. bkav chỉ được dân amateur sài thôi … thử hỏi 100 người học tin học thì có mấy người sài bkav.

    Bình luận bởi 4future — Tháng Mười 29, 2007 @ 5:24 chiều | Trả lời

  8. Bài nhận xét rất hay, nhưng còn thiếu. BKAV có thể xem là một con virus rất nguy hiểm. Nó nhận dạng sai và xoá nhiều dữ liệu quan trọng. Nó là là môi trường cho các virus khác sinh sống và phát tán.

    Gần đây tôi rất bực mình về PM này, tôi thì không bao giờ sử dụng, nhưng khách hàng mà tôi bảo trì cứ tháy máy dùng thử. Kết quả là một số dữ liệu quan trọng đã đi mất, không phục hồi được cho dù đã dùng nhiều PM cứu dữ liệu. Tôi đã mất rất nhiều thời gian để khắc phục sự cố này. Khi cài BKAV vào nó báo loạn xạ, làm khách hàng tưởng BKAV tốt, có thể nhận dạng và diệt được nhiều virus mà đi mua nó, nhưng thực chất máy tính chẳng có virus nào (Tôi đã dùng 2 PM đứng đầu thế giới là Kaspersky và Bitdefender để kiểm tra, và dùng một số PM khác để kiểm tra các chương trình đang chạy và các file có trên đĩa cũng như các file đã nạp trong bộ nhớ, đều không phát hiện có dấu hiệu bị virus). Có một số máy đã bị nhiễm virus, nếu có cài BKAV, khi tôi quét bằng Kaspersky hay Bitdefender đều phát hiện BKAV bị nhiễm virus.

    Xin lỗi, tôi không phải đi nói xấu người khác, nhưng BKAV là PM diệt virus quá tồi, đã tiêu tốn của tôi khá nhiều thời gian và nhiều dữ liệu quan trọng của khách hàng, rất mong các bạn thông cảm.

    Bình luận bởi Khanh — Tháng Mười Một 29, 2007 @ 11:17 sáng | Trả lời

  9. sir i want to dawnload your anti virus hkav i need it plz send me its real work in english

    Bình luận bởi rizwan hussain — Tháng Mười Hai 5, 2007 @ 9:58 chiều | Trả lời

  10. Tôi thì rất thích chương trình Bkav. Tôi dùng máy tính được hơn 1 năm rồi, trong khoảng thời gian đó có 2 lần máy tôi bị virus nặng, không chạy được, lúc đó tôi đang dùng Symantec và khá mơ hồ về việc diệt virus. Nghe bạn bè giới thiệu tôi mua Norton, McCafe, Kaspersky về nhưng không ăn thua. Tôi đành dùng Bkav không ngờ khá tốt, máy chạy ngon lành trở lại. Lần thứ 2 bị nhiễm nặng, tôi dùng Bkav quét không ăn thua, thất vọng nhưng khi tải bản mới nhất về thì khá ngon lành. Từ đó tôi thấy Bkav là 1 chương trình tốt. Ưu điểm: miễn phí, nhẹ, dễ sử dụng, phòng chống tốt. Tuy nhiên đúng là khi máy bị nhiễm virus thì Bkav cũ trong máy không ăn thua nhưng bạn chỉ cần tải bản mới nhất về cài đặt lại là OK.

    Bình luận bởi Lê Bình — Tháng Một 10, 2008 @ 9:09 chiều | Trả lời

  11. không hiểu sao tớ vẫn tin dùng BKAV suốt hơn 6 năm nay bởi nó gọn nhẹ (ko phải vì máy yếu đâu nhá, tớ cũng dân đồ họa mà).. đặc thù cv cũng thường xuyên tiếp cận usb lạ, bao lần khốn đốn với virus cũng đã dùg các phần mềm hàng đầu như Synman, BitD rồi Kaper v.v… nhưng ko ăn thua.. đôi lần tải BKAV mới về lại diệt đc virus và “sống” lại ^^
    Chỉ có điều là BKAV đôi khi bị đánh trả. Bị các antivirus khác xem nó như virus và quét nó, khi đó ta gỡ bản cũ và load bản mới về cài là ok ^__^ mà sao dạo này có vẻ dung lượng bản cập nhật tăng theo giá xăng ấy nhỉ 😀

    Bình luận bởi Martinez Arch — Tháng Chín 19, 2008 @ 2:12 sáng | Trả lời


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Bình luận về bài viết này

Tạo một blog miễn phí với WordPress.com.